วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

ศิลปะจากไม้ไอติม

คมไฟไม้ไอติมทรงสูง

ช่วงนี้มีน้องๆ ขอแบบโครงงานเข้ามาเยอะ โดยเฉพาะโคมไฟทรงสูง บอกอยากได้ตัวอย่าง หรือรูปถ่ายอธิบายขั้นตอนชัดๆ 


ตัวอย่างต้นแบบโคมไฟที่ทำไว้ตอนนี้มีคนมาขอซื้อไปเกือบหมด ถ้าอยากได้ต้องสั่งทำใหม่ครับ ส่วนคนที่ต้องการรูปภาพชัดๆ ไม่ขัดข้องยินดีจัดให้...





ส่วนขั้นตอนการทำ และคำอธิบายคงต้องคลิกเข้าไปดูในบทความที่ 10 ซึ่งเป็นแบบเสาเหลี่ยมสองตอน และบทความที่ 14 จะเป็นแบบเสากลมสองตอนเช่นกัน  ชอบใจอย่างใหนก็เลือกเอาครับ 


รูปที่ วางไม้ไอติมเป็นรูปดาวสี่แฉกมีเส้นรัศมีระหว่างกลางแฉก
จากทั้งสองตอนจะเห็นว่าเราสามารถนำCD มาเป็นแป้นนาฬิกา และเอาไม้ไอติมมาเสริมการออกแบบในลักษณะต่างๆซึ่งจะมีเส้นร่างกำหนดทิศทางให้ทำงานได้ง่ายขึ้น ดังในรูปที่ 
รปที่ ใช้ไม้ไอติมเรียงปิดในกรอบดาวสี่แฉก
เริ่มจากการนำไม้ไอติมมาวางเรียงภายในแต่ละขั้นตอนเพื่อให้ได้งานที่ดูเด่นชัดขึ้น เช่นการนำไม้ไอติมมาวางเรียงในกรอบดาวและใช้คัทเตอร์ตัดส่วนที่ยาวเกินออกดังรูปที่ โดยจะเรียงสลับกันในแต่ละแฉกเพื่อความสวยงามอย่างในรูปที่ 4

รูปที่ และ4 วางไม้ไอติมเป็นรูปดาวสี่แฉก ที่เรียงสลับลายกัน
จากนั้นจึงนำเอาไม้ไอติมมาวางเรียงตามแนวเส้นรัศมีด้านละแถว ควรใช้คัทเตอร์กรีดตัดส่วนที่พาดทับกันตามแนวเส้นทะแยงเพื่อให้เรียบเสมอกัน จะทำให้ดูเรียบร้อยขึ้น
รูปที่ วางไม้ไอติมเป็นรูปกากะบากทับด้านบน
สำหรับผู้ที่ชอบสีสันต์ สามารถใช้ไม้ไอติมสีเปลี่ยนดาวสี่แฉกเป็นดอกไม้ ตรงกลางเป็นเกษรอาจใช้ CD แผ่นเล็ก หรือตัดกระดาษแข็งมาปิดทับ ดูรูปที่ 6 … แล้วแต่ไอเดียของแต่ละคนครับ
รูปที่ ใช้ไม้ไอติมสีเขียวทำเป็นกลีบเลี้ยงหรือใบไม้ไว้ด้านล่าง
เสร็จแล้วก็นำนาฬิกามาติด ดูการติดนาฬิกาจาก "นาฬิกาปิกัสโซ" ในศิลปะเยาวชน
รูปที่ ติดแผ่นCD และนาฬิกาพร้อมเข็มบอกเวลา
ศิลปะจากไม้ไอติมเป็นตัวอย่างการนำเอาวัสดุหาง่ายใกล้ตัว มาใส่ความคิดสร้างสรรค์ ที่ให้ดูเรียบง่าย เหมาะสำหรับทุกเพศและวัยที่ทำเองได้ที่บ้าน … การออกแบบจึงเน้นที่ดูดี มีไอเดีย ไม่ซับซ้อนจนเกินไป

วิธีทำเบื้องต้น ด้วยเท็คนิคง่ายๆ คือสร้างกรอบ เหลี่ยมด้านเท่า 5อัน แล้วนำมาประกอบเข้าด้วยกันโดยใช้เทปใสติดประคองไว้ให้ครบทุกด้าน แล้วจึงหยอดกาวด้านในให้เป็นแนวยาวตามรอยต่อทิ้งไว้ให้แห้งจึงแกะเอาเทปออก

รูปที่ หลังคาแบบเรียงตามยาว และแบบเรียงทะแยง

รูปที่ ทำกรอบสี่เหลี่ยมห้าด้านทำเป็นผนัง ให้พอดีกับหลังคา


รูปที่ เรือนรับรองในสวน เป็นซุ้มโปร่งมองเห็นได้โดยรอบ
ทำกรอบสี่เหลี่ยม อันต่อจากหลังคาแล้วยึดติดด้วยกันเป็นกรอบฐานด้านล่าง ส่วนรายละเอียดอื่นๆ จะต่อเสริมอย่างไรขึ้นอยู่กับความต้องการเช่น ปูพื้นทำพื้น ต่อเป็นชานโดยรอบ รวมทั้งทำเป็นรั้วต่ำๆล้อมรอบชานเดินอีกชั้นหนึง เป็นต้น
จากรูปที่ 1 ถึง 3 เป็นของเดิมที่นำมาให้ดูเพื่อความเข้าใจ ส่วนรูปที่ เป็นต้นแบบที่ผมนำมาต่อเติมให้ดูเรียบร้อยขึ้นโดยต่อให้สูงโปร่งได้สัดส่วนรับกับหลังคา และมีขอบฐานรองรับ สำหรับทำเป็นกรอบรูป และครอบสวมแป้นโคมไฟได้

รูปที่ 
ยกหลังคาให้สูงโปร่งมีขอบฐานด้านล่าง ทำเป็นเรือนกรอบรูป
ส่วนฐานด้านในทำขอบไว้รองรับแป้นไม้ยึดขั้วหลอดสำหรับผู้ที่ต้องการทำเป็นโคมไฟ ซึ่งอาจใช้ไม้อัดขนาด มิล ตัดเป็นรูปห้าเหลี่ยมพอดีขอบด้านในก็จะสะดวกกว่าใช้ไม้ไอติม … ขอยกยอดไปต่อตอน
หน้านะครับ จะประกอบเป็นตัวอย่างเอามาให้ดูกัน

ไม่มีความคิดเห็น: