วันอังคารที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2557

          ทุกคนเคยได้ยินคำว่า “การเขียนโปรแกรม” หรืออาชีพที่เรียกว่า “โปรแกรมเมอร์” ใช่ไหมครับ การเขียนโปรแกรมหรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Programming (โปรแกรมมิ่ง) หรือ coding (โค้ดดิ้ง) นั้น หมายถึงการเขียนชุดคำสั่งเพื่อบอกให้คอมพิวเตอร์ปฏิบัติงานตามที่เราต้องการ โดยทั่วไปที่นักเรียน นักศึกษา ด้านคอมพิวเตอร์หรือไอทีฝึกเขียนกันอยู่นั้นก็จะเลือกภาษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ภาษาใดภาษาหนึ่งเพื่อนำมาฝึกเขียน เช่น ภาษาซี (C language) ภาษาจาว่า (Java language) ซึ่งภาษาเหล่านี้ค่อนข้างใช้เวลาในการศึกษาเรียนรู้ จนทำให้บางคนเลิกไปหรือแม้แต่เกลียดการเขียนโปรแกรม เพราะเชื่อว่าเป็นเรื่องที่เข้าใจยาก
          ผมได้ไปพบเว็บไซต์อันหนึ่งชื่อว่า code.org ที่มีจุดประสงค์หลักเพื่อทำให้ทุกคนเริ่มเรียนรู้การเขียนโปรแกรมอย่างง่ายๆ เนื่องจากผู้ก่อตั้ง code.org เชื่อว่าการเรียนรู้ด้านคอมพิวเตอร์นั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งกับเด็กๆ และควรจะให้เด็กๆ เริ่มศึกษาพร้อมๆ กับวิชาหลักอื่นๆ เช่น คณิตศาสตร์ หรือวิทยาศาสตร์ จีงได้พยายามหาวิธีที่จะทำให้เด็กๆ (หรือผู้ใหญ่) มาสนใจการเขียนโปรแกรมผ่านทาง code.org ผมเห็นว่าน่าสนใจมาก จึงจะมาเชิญชวนให้ผู้อ่านทุกคนลองเข้าไปเล่นกันดูครับ
          เว็บไซต์ code.org สามารถให้ผู้เรียนฝึกหัดได้โดยการเปิดเว็บไซต์เท่านั้น ไม่จำเป็นต้องติดตั้งโปรแกรมเพิ่มเติมใดๆ ทำให้ข้ามขั้นตอนการตั้งค่าต่างๆ ที่ยุ่งยากกวนใจออกไป นอกจากนั้นทีมพัฒนายังออกแบบแบบฝึกหัดให้มีรูปแบบเป็น Block programming ซึ่งง่ายต่อการเข้าใจมากกว่าการเขียนด้วยภาษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพราะ block programming มีลักษณะเหมือนการต่อจิ๊กซอว์ บล๊อคแต่ละชิ้นมีสีสันที่แตกต่างกันที่หมายความถึงรูปแบบการเขียนหรือโครงสร้างของโปรแกรมที่แตกต่างกัน ทำให้ไม่ต้องสนใจกับไวยากรณ์อันซับซ้อนของตัวภาษา แต่เน้นไปที่การพัฒนาตรรกะและทักษะในการแก้ปัญหาของผู้เรียน ซึ่งเมื่อผู้เรียนเคยชินกับโครงสร้างของการเขียนโปรแกรมและเข้าใจวิธีการแก้ปัญหาโดยใช้คอมพิวเตอร์แล้ว ก็จะทำให้สามารถเปลี่ยนไปเขียนโปรแกรมด้วยภาษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์อื่นๆ ได้โดยง่าย การเขียนโปรแกรมด้วย block programming นี้ไม่ได้ใช้สำหรับสอนเด็กๆ เท่านั้น แต่ยังได้ถูกใช้สอนในระดับมหาวิทยาลัยดังๆ เช่น มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด หรือ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียเบิร์คลีย์ด้วย
          หากท่านไม่เคยเขียนโปรแกรมมาก่อนเลย ให้ท่านเริ่มที่แบบฝึกหัดที่ชื่อว่า “Hour of Code” หรือแปลว่า หนึ่งชั่วโมงกับการเขียนโปรแกรม ที่จะให้ท่านได้ฝึกการเขียนโปรแกรมง่ายๆ ตั้งแต่พื้นฐานแรกสุดโดยตลอดการฝึกหัดจะมีวิดีโอคั่นเป็นช่วงๆ เพื่อสอนหลักการสำคัญ เช่น การเรียงลำดับคำสั่ง การทำซ้ำ (loop) การตัดสินใจ (selection) ครูที่มาสอนก็ไม่ใช่ธรรมดา แต่เป็นกูรูด้านไอที เช่น มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ค เจ้าของเฟสบุ๊ค หรือ บิลล์ เกตส์ ผู้ก่อตั้ง ไมโครซอฟท์ เลยทีเดียว
          แบบฝึกหัดใน Hour of Code ถูกออกแบบมาอย่างดีให้ดึงดูดเด็กๆ เพราะทำเป็นเกมเจ้านกพิโรธ Angry Birds โดยเราจะต้องควบคุมเจ้านกสีแดงให้หาหนทางไปจัดการหมูเขียวให้ได้ โดยผู้เรียนจะต้องวางแผนให้ดีและเลือกเขียนโปรแกรมโดยใช้จำนวนบล๊อคไม่เกินที่กำหนดไว้ในแต่ละด่านเท่านั้น ทำให้จะต้องฝึกการเขียนโปรแกรมอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด หากทำได้จนครบ 20 ด่านแล้ว ก็จะได้รับใบประกาศณียบัตร Hour of Code ไว้แชร์โชว์เพื่อนๆ บนเฟสบุ๊คหรือทวิตเตอร์ได้อีกต่างหาก เมื่อเรียนจบแบบฝึกหัดแรกแล้วยังไม่หนำใจ ท่านสามารถเลือกเรียนต่อได้อีกหลากหลายตามที่ต้องการจากง่ายไปหายาก เช่น ฝึกเขียนเกม Flappy Bird เพื่อสร้างเกม Flappy Bird ในแบบของเราเองและแชร์ให้เพื่อนๆ เล่นได้ หรือ แม้กระทั่งการเขียนโปรแกรมลงบนโทรศัพท์สมาร์ทโฟนก็ยังได้
          เป็นไงบ้างครับ น่าสนใจแบบนี้แถมยังเรียนได้ฟรีๆ ผมก็อยากเชิญชวนให้ทุกคนมาลองกันดูนะครับที่ http://code.orgแล้วจะรู้ว่าการเขียนโปรแกรมไม่ใช่เรื่องยาก แถมยังสนุกอีกด้วย :-)
อ้างอิง: http://code.org

ไม่มีความคิดเห็น: